Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

4 Sai lầm gặp khi chọn mua máy tính xách tay

Ngay cả trong thời đại smartphone và máy tính bảng, laptop vẫn là thiết bị điện toán quan yếu nhất đối với nhiều người. do vậy, việc tuyển lựa một chiếc laptop hợp vẫn là rất quan yếu. Rất tiếc, chúng ta thường mắc một số sai lầm căn bản khi mua laptop.

1. Mua laptop kích thước vừa - mua máy tính trả góp

Lựa chọn kích cỡ cho laptop là rất quan trọng: kích cỡ của màn hình sẽ quyết định cả kích cỡ và loại bàn phím (bàn phím đầy đủ hay không có Num Pad) cũng như kích cỡ của touchpad. Một chiếc laptop quá nhỏ sẽ khiến trải nghiệm làm việc trở thành khó khăn, nhưng một chiếc laptop quá lớn sẽ gây rất nhiều khó khăn khi chuyển di.
Nếu chủ yếu chỉ dùng tại nhà, bạn có thể chọn lọc các mẫu laptop cỡ lớn: khoảng 15,6 inch trở lên. Nếu di chuyển nhiều, bạn chỉ nên chọn laptop 12 hoặc 13 inch. Nếu cần cân bằng giữa 2 nhân tố tiện dụng và dễ di chuyển, 14 inch sẽ là tuyển lựa hợp lý nhất. Những chiếc laptop kích cỡ 17 inch sẽ chỉ thích hợp để sử dụng tại nhà (thay cho máy để bàn), trong khi các model 11 inch trở xuống là quá nhỏ để mang tới trải nghiệm Windows thoải mái.
Bạn cũng sẽ phải xem đến cân nặng và độ dày của máy. Laptop 13 inch có thể dày và nặng không kém gì laptop 15 inch.
Hãy tính toán các nhu cầu của mình một cách vô cùng cẩn thận. Có nhiều người đề quá cao tính gọn nhẹ của sản phẩm, và do đó tuyển lựa những chiếc laptop có màn hình không đủ lớn để mang lại trải nghiệm xem phim đủ tốt, chưa kể bàn phím quá nhỏ sẽ khiến trải nghiệm gõ phím trở thành khó chịu. trái lại, màn hình lớn sẽ mang lại trải nghiệm tiêu khiển tuyệt, song cũng sẽ khiến người dùng rất mệt mỏi khi phải mang laptop tới công ty, trường học...

2. Không để ý tới các cổng kết nối

Vài năm trước, phần nhiều các mẫu laptop có mặt trên thị trường vẫn được cung cấp đầy đủ các cổng kết nối: 4 cổng USB, đầu đọc thẻ SD, khe cắm tai nghe và microphone riêng, cổng LAN và cả đầu ra VGA lẫn HDMI. tuy thế, mọi thứ đã đổi thay rất nhiều: các mẫu laptop mới ngày càng có ít cổng cắm.
Nếu bạn ít khi kết nối các linh kiện ngoài, điều này sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy vậy, rất có khả năng bạn đang dùng ổ cứng ngoài để lưu trữ phim, ảnh, nhạc; hoặc cần dùng chuột quang. Do đó, bạn phải chú ý tới các kết nối trên máy. Việc sử dụng hub chia USB là một giải pháp, song các hub/adapter này có thể gây bất tiện (dễ quên, kích cỡ lớn…) và có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của phụ kiện (do không cung cấp đủ điện năng). Tóm lại, bạn nên chú ý tới số lượng kết nối trên máy.

3. Laptop tablet giá rẻ, nhưng chưa phải là hoàn hảo

Với Windows 8, các nhà sinh sản PC đã có thể tung ra các mẫu laptop màn hình cảm ứng có thể chuyển đổi thành tablet bằng cách gắn thêm bàn phím rời. tất nhiên, có rất nhiều mẫu laptop lai tablet có chất lượng tốt, song bạn sẽ mắc phải một sai trái nếu nghĩ rằng laptop lai tablet có thể thay thế cho cả laptop bình thường và tablet Android/iPad.

 4. Không khăng khăng mua laptop màn hình độ phân giải quá cao

đa số các mẫu laptop cao cấp giờ đều có màn hình độ phân giải Full HD 1080p trở lên. Thậm chí, nhiều sản phẩm đang sử dụng màn hình 2K (2560 x 1440 pixel) hoặc 4K (3820 x 2160 pixel).
Các mẫu laptop cao cấp này sẽ đem lại hình ảnh rất sắc nét, song màn hình sẽ gây ra công ép không nhỏ lên phần cứng (CPU, RAM, đồ họa) và làm giảm thời lượng pin. Không chỉ có vậy, do các biểu trưng và giao diện Windows được thiết kế trên đơn vị pixel, độ phân giải quá lớn sẽ khiến font chữ, biểu trưng, menu… bị thu nhỏ và rất khó dùng. Windows có nhiều tùy chọn phóng to, song độ phân giải 4K vẫn sẽ khiến giao diện trở nên quá nhỏ bé.
Do đó, cho tới khi Windows cung cấp các tùy chọn hiệp hơn cho độ phân giải 2K và 4K, bạn vẫn nên tránh sử dụng các độ phân giải siêu cao này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét