Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chọn mua máy tính phù hợp với sinh viên


Máy tính cá nhân (PC) có thể xem là 1 trang bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt sở hữu giới trẻ. PC ko chỉ là thiết bị tương trợ cho học tập & khiến việc mà nó còn được xem là công cụ tiêu khiển rộng rãi trong thời buổi Internet ở mọi nơi. Nhưng mua mua một cái PC (mới) như thế nào cho hợp lý & phù hợp mang túi tiền thì không phải người nào cũng rành rẽ...

Mua may tinh tra gop can biết những thông tin gì về máy?

Đảo qua một số diễn đàn phần cứng và hỏi tìm PC, thường bạn sẽ nhận được 2 thắc mắc sau:
- sắm PC để làm gì (hoặc mục đích chính / nhu cầu chính)?
- Túi tiền tài bạn mang bao lăm ?
Xác định mục đích của việc tìm mua rất quan yếu trong việc định hình những thành phần cần sắm. Vì PC là một trang bị đa năng, nhưng hoàn toàn sở hữu thể chuyên biệt hoá chỉ cho một công việc cụ thể nào đó, giả dụ chuyên để chuyển vận phim ảnh, chuyên để chơi game, chuyên cho văn phòng, chuyên để làm cho đồ hoạ, chuyên cho giải trí đa dụng cụ...
Và thường thì 1 số mục đích sẽ đi kèm có "độ dày" của ví tiền. như chơi game cao cấp, làm cho đồ hoạ, render sẽ đòi hỏi cấu hình cao và đương nhiên là tốn phổ thông tiền; khi mà khiến cho văn phòng, lướt web, chơi game flash, xem phim đơn giản thì cần ít hơn ...

Các thành phần căn bản của PC

Máy tính sở hữu hơi phổ thông thành phần, tuỳ theo mục đích chính của việc dùng. Ở đây chúng ta chỉ xét những thành phần mà 1 PC căn bản sẽ cần :

·        Bộ xử lý chính (CPU)
·        Bộ nhớ hệ thống (RAM Memory)
·        Bộ xử lý đồ hoạ (GPU)
·        Bo mạch chủ (MB - Mainboard)
·        Ổ lưu trữ dữ liệu chính (HDD / SSD)
·        Ổ lưu trữ dữ liệu ngoài (ODD / đô la Mỹ Flash drive)
·        Màn hình hiển thị (Monitor)
·        Nguồn điện (PSU)
·        Chuột & Bàn phím (Mice & Keyboard)
·        Vỏ máy tính (Case / Chassis)
·        CPU - Điểm đau đầu nhất khi sắm PC
PC chủ yếu dùng CPU x86 do Intel, AMD và VIA cung ứng. Riêng VIA do sản lượng ko lớn nên toàn bộ "bị quên lãng" nên chúng ta chỉ bàn đến AMD và Intel. Bản thân hai hãng này cũng cùng lúc là nhà cung cấp chipset x86 (gắn trên MB) chính trên thị trường và CPU "của ai" chỉ "đi chung" sở hữu chipset "của người ấy". do đó xác định sử dụng CPU của hãng nào cũng đồng nghĩa có chọn MB gì cho hệ thống của bạn.

Nhưng chọn CPU của người nào sản xuất chưa phải hết. Điều "đau đầu" tiếp theo với hơi phổ quát người là chọn CPU tiêu dùng socket gì ? Về cơ bản thì CPU và MB khác socket sẽ không dùng chung được. nếu như bạn chọn CPU socket T (LGA 775) còn MB socket H1 (LGA 1156) thì rất tiếc nuối, chúng ko "cặp đôi" được.
AMD và Intel hiện mang các kiểu socket sau cho mẫu PC phổ thông (không xét dòng máy cao cấp) :
Intel: socket T (LGA 775), socket H1 (LGA 1156), socket H2 (LGA 1155)
AMD: socket AM3, socket AM3+, socket FM1
Riêng với AMD, có chút đặc biệt: MB AM3+ chạy được các CPU AM3, song MB AM3 có chạy được CPU AM3+ hay ko tuỳ thuộc nhà sản xuất (NSX) MB, bạn cần kiểm tra danh sách CPU được hỗ trợ tại website của NSX MB để nắm rõ hơn từng model.
Vậy ở đây, nên chọn socket nào? Theo ý kiến của người viết, nếu bạn chọn Intel, thì socket T và socket H2 sẽ hợp lý hơn cả. Socket T tuy đã "có tuổi" nhưng giá thành không cao và hiện còn được tiêu dùng hơi nhiều. Còn socket H1 không nên dùng vì nó sẽ sớm bị thay thế bởi socket H2, những CPU tương trợ socket này cũng không phổ thông và tầm giá cao. khi mà Đó socket H2 vẫn được Intel chuyên dụng cho vài năm tới (dòng chip Ivy Bridge 22nm vẫn sử dụng socket này).

Còn sở hữu AMD? Socket AM3 & AM3+ về cơ cản cũng tương tự socket T: chúng sẽ sớm bị AMD mẫu bỏ. Song đây là 2 socket với rộng rãi model CPU AMD hỗ trợ nhất trong công đoạn bây giờ. Socket FM1 mới ra mắt trong năm nay sẽ được AMD thay thế bởi socket FM2 trong năm sau. tư nhân tôi chọn socket AM3 & AM3+ giả dụ bạn theo hướng AMD.

Bạn sở hữu thể đang thắc mắc: CPU AMD và Intel, người nào tốt hơn ? giả dụ bạn ngắm đến mẫu máy cao cấp, thì hiện nay các sản phẩm của AMD không nhanh bằng của Intel. Nhưng ví như bạn chỉ có nhu cầu xem phim, nghe nhạc, lướt web, văn phòng, chơi game nhẹ thì về căn bản, bạn sẽ không thấy được dị biệt khi tiêu dùng cả 2. Hay nói ngắn gọn: với 12 triệu Việt Nam Đồng thì CPU của ai cũng vậy! Chọn dùng dòng gì là tuỳ thị hiếu của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét