Sau khi ra
mắt tại Việt Nam và Indonesia, mẫu xe côn tay mới của Yamaha tiếp chuyện được
giới thiệu tại thị trường Thái Lan, trước khi bán ra vào tháng 3.
dị biệt giữa Xe
Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam
Xe Exciter không còn xa lạ với giới trẻ Việt
Nam, là dòng xe số thể thao quen thuộc với thị trường các nước Đông Nam Á, có
chăng khác nhau ở tên gọi, Jupiter MX tại thị
trường Indonesia, Spark tại Thái Lan hay LC135
tại Malaysia.
Riêng đối
với phiên bản 150 phân khối mạnh mẽ này, Yamaha giữ nguyên tên gọi Exciter
150 tại Thái Lan và Việt Nam với 3 màu sắc trẻ trung là trắng đỏ, đen đỏ và
xanh GP.
Chỉ khác
nhau một số chi tiết phù tùng cho hợp với phụ tùng sản xuất tại Yamaha Thái Lan
và Yamaha Việt Nam, các chi tiết cốt lõi vẫn là giống nhau, một số điểm khác
nhau có thể nhận thấy như:
- Về tem xe - phiên bản màu đỏ có
sự khác nhau ở mặt nạ xe, xe Exciter 150 Thái Lan có mặt nạ trước màu
đen trong khi xe Exciter 150 Việt Nam có màu đỏ
- Phiên bản Thái có cần đạp trong
khi phiên bản Việt đã loại bỏ bộ phận cần đạp này
- Do luật giao thông ở Thái quy
định bật đèn xe ban ngày nên đèn pha của xe Exciter 150 Thái tối
hơn, ít nóng hơn, chất lượng chóa tốt hơn; trong khi đó tại Việt Nam chỉ
dùng đèn khi trời tối nên đèn xe công suất mạnh hơn, sáng hơn. Theo đó,
phiên bản xe Thái không có điều chỉnh bật đèn pha
- Phụ tùng xe Exciter Thái
tốt hơn do các tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Thái tốt hơn so với Việt
Nam, bền hơn, độ ăn mòn lâu hơn
tuy thế,
nếu so sánh về giá thì mẫu Exciter 150 Thái rẻ hơn so với giá ngày nay ở
Viêt Nam, khoảng 40 triệu đồng (62.000 bath). Trong khi, phiên bản RC tại Việt
Nam có giá 44,9 triệu đồng và mức 45,5 triệu đồng cho phiên bản GP.
Ngoài động
cơ mạnh mẽ 150 phân khối thì phiên bản mới của xe Exicter có sự đổi thay hiện
đại hơn so với các phiên bản đàn anh trước đó, cụm đồng hồ hiển thị kiểu mới
phối hợp giữa analog truyền thống và hiển thị thông số điện tử kiểu mới.
Động cơ
được nâng cấp từ 135cc lên 150cc mang đến tốc độ và sự vận hành mạnh mẽ, tích
hợp công nghệ phun xăng điện tử giúp xe Exciter 150 đạt công suất 11,3 kw và mô
men xoắn đạt 13,8 Nm.
Đánh giá Yamaha
Exciter 150: tượng trưng của Yamaha tại thị trường Việt
Chiếc Yamaha
Exciter 150 mới được hãng xe Nhật ra mắt thị trường Việt vào tháng 12/2014, đáp
ứng nhu cầu sử dụng một chiếc xe số phong cách thể thao, xe tay côn giá rẻ cho
nhóm đối tượng khách hàng nam giới trẻ tuổi, giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân
khúc xe này.
Ở thiết kế
mặt nạ trước của xe, Yamaha đã vuốt khía cạnh hơn cho đầu xe thêm nét cá tính,
cặp đèn định vị LED 8 bóng chính là điểm nhấn của đầu xe, cặp đèn được kéo dài
và vuốt ngược lên trên, khi bật đèn vào ban đêm cho cảm nhận như một đôi mắt
đầy sắc cạnh và mạnh mẽ. Đặc biệt, khi mở công tắc điện, đèn sẽ tự động sáng,
tính năng này có thể bắt gặp ở các dòng xe phân khối lớn cao cấp hay xe hơi.
Dàn áo của
xe Exciter 150 được thiết kế dựa trên cảm hứng của mẫu sportbike với
phần yếm lớn, nhiều chi tiết góc cạnh được vuốt nhọn. Chiếc xe trông gọn gàng
hơn rất nhiều, tăng độ lướt gió khi chạy cũng như hạn chế hỏng hóc dàn áo xe
khi chẳng may xảy ra va quệt. Đồng thời, đèn xi nhan trước được gắn gọn lên
trên dàn yếm xe.
Ống pô của
Exciter 150 được đánh giá là khá tương đồng với ống bô của nakedbike
FZ150i khi đã được làm lớn hơn so với phiên bản Exciter 135 cũ, loại pô 3
khoang với vỏ cách nhiệt bằng nhựa.
Công nghệ
lốp không xăm được trang bị đầy đủ cho cả 2 bánh của xe, cặp lốp không săm
70/90 cho bánh trước và 120/70 cho bánh sau (thay cho lốp 100/70 của
Exciter 135), thông số trên cho thấy Yamaha đã nắm bắt nhanh sở thích sử
dụng bánh lớn của người dùng Việt. Lốp sau lớn hơn vừa đảm bảo an toàn khi xe
vận hành ở tốc độ cao, bám đường hơn vừa tăng tính thẩm mĩ cho một chiếc xe số
phong cách thể thao. Tuy nhiên, một phần do xe Exciter vẫn là chiếc xe
chạy phố cho giới trẻ, nên cặp lốp trước 70/90 bảo đảm cho xe vận hành nhẹ
nhàng hơn khi lưu thông ở phố thị với tốc độ chậm, đặc biệt trong lúc đường xe
đông đúc.
Xe Yamaha
Exciter 150 được trang bị bộ lazang 5 chấu kép đương đại đầy chất thể
thao, tuy kích tấc các thanh lazang hơi nhỏ. Với 2 phanh đĩa thông số cụ
thể: đĩa phanh đường kính 245mm cho bánh trước và đĩa phanh đường kính
203mm cho bánh sau giúp xe phanh chắc lại dù đang lưu thông với tốc độ nhanh.
Nét thể
thao mạnh mẽ của Exciter 150 còn được bộc lộ rõ nét ở mặt đồng hồ của xe
khi được trang bị cả đồng hồ điện tử và đồng hồ analog. Đồng hồ điện tử thông
tin tốc độ, đèn báo hiệu số đang gài, đồng hồ đo quảng đường chạy, đo xăng tiêu
thụ làng nhàng, đo hành trình ngắn, tốc độ làng nhàng toàn hành trình. Đồng hồ analog
cổ điển hiển thị đồng hồ tua máy. Dòng chữ “Hi Buddy” và “Ready to go” sẽ
xuất hiện luân phiên trên màn hình LCD mỗi khi mở máy xe.
- Vận hành: êm ái, ổn định nhưng
chưa xuất sắc
Mọi tính
năng và nâng cấp mới cho phiên bản 150 phân khối của Exciter quy cho cùng
là đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, cũng như nâng trải nghiệm dùng xe
lên một nấc thang mới.
Khởi động
máy xe, đồng hồ tua máy quay trọn 1 vòng, các thông tin hiển thị đầy đủ trên
mặt đồng hồ, sẵn sàng cho việc vận hành. Thao tác tuần tự bóp côn, cho nổ máy,
vào số 1, chiếc xe đã êm ái vận hành, số vào êm và nhẹ nhàng.
Là dòng xe
chạy phố cho giới trẻ nên tiếng máy lớn không phải là điều Yamaha ứng dụng
cho mẫu xe này, tiếng xe trầm và ấm vừa thỏa mãn một phần phong cách thể thao,
vừa không làm ồn khi vận hành trong phố thị.
Nhờ vào ưu
điểm cơ cấu côn và vào số của xe rất ngọt nên cảm giác vận hành trong thị thành
là rất nhẹ nhõm và nhanh chóng, tối ưu cho cả khi chạy với tốc độ chậm khi
chuyển di lúc kẹt xe hoặc đông người. song song, chiếc xe tay côn Exciter 150
này còn thể hiện ưu điểm mạnh mẽ của mình với mỗi lần gài số, vào ga êm ái giúp
chóng vánh vượt lên mạnh mẽ, nhất là khi xe bắt đầu chạy mỗi lúc chờ đèn liên lạc
hay chuyển di nhanh và mạnh len lỏi giữa những con phố mỗi lúc lưu lượng
xe lưu thông đông. Góc lái của xe rộng cùng đầu xe nhẹ góp phần giúp xe Exciter
150 linh hoạt chuyển di hơn nữa.
Tuy nhiên,
cần số lại là điều chưa thật sự tốt ở phiên bản xe Exciter 150 khi được
thiết kế khá ngắn và hẹp, thiếu đi độ dốc cần thiết. giả dụ người lái đặt chân
thẳng băng ở chân số thì rất nhanh sẽ mỏi, còn nếu nhích chân ra ngoài để thoải
mái hơn thì mỗi lần cần gài số hay trả số lại phải chuyển di chân về bên trong
phía trên cần số, khá bất tiện.
Nếu vận
hành xe Exciter 150 trên đường cao tốc, bạn sẽ cảm nhận rõ sức mạnh mà Yamaha
trang bị cho mẫu xe này. Theo mỗi làn gài số, miết ga chiếc xe dễ dàng vượt lên
trên nhiều mẫu xe khác, phiên bản phun xăng thường sẽ cho những cú vọt xe bốc
hơn là với bản phun xăng điện tử.
Xe Exciter
150 có thể nhẹ nhàng đạt tốc độ 90 km/h chỉ sau vài cú miết ga, tuy nhiên, khi
chạy ở tốc độ cao thì hạn chế của lốp xe kích tấc nhỏ lại bộc lộ, cảm giác xe
không bám đường và hơi "bay", tuy nhiên với những tay lái cứng cáp
thì việc nhích thêm ga không quá khó.
Với thời
gian gắn bó hơn 10 năm và trải qua 3 thế hệ xe 135cc thì nay sự xuất hiện
của Yamaha Exciter 150 là điểm sáng giúp Yamaha nắm chắc trong tay phân
khúc xe số thể thao, xe tay côn phổ thông dễ dùng, chinh phục người tiêu dùng
trẻ tại Việt Nam.