Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

So sánh Xe Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam


Sau khi ra mắt tại Việt Nam và Indonesia, mẫu xe côn tay mới của Yamaha tiếp chuyện được giới thiệu tại thị trường Thái Lan, trước khi bán ra vào tháng 3.

dị biệt giữa Xe Exciter 150 Thái Lan và Việt Nam

Xe Exciter không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam, là dòng xe số thể thao quen thuộc với thị trường các nước Đông Nam Á, có chăng khác nhau ở tên gọi, Jupiter MX tại thị trường Indonesia, Spark tại Thái Lan hay LC135 tại Malaysia.
Riêng đối với phiên bản 150 phân khối mạnh mẽ này, Yamaha giữ nguyên tên gọi Exciter 150 tại Thái Lan và Việt Nam với 3 màu sắc trẻ trung là trắng đỏ, đen đỏ và xanh GP.
Exciter 150 - Tra gop xe may

Chỉ khác nhau một số chi tiết phù tùng cho hợp với phụ tùng sản xuất tại Yamaha Thái Lan và Yamaha Việt Nam, các chi tiết cốt lõi vẫn là giống nhau, một số điểm khác nhau có thể nhận thấy như:
  • Về tem xe - phiên bản màu đỏ có sự khác nhau ở mặt nạ xe, xe Exciter 150 Thái Lan có mặt nạ trước màu đen trong khi xe Exciter 150 Việt Nam có màu đỏ
  • Phiên bản Thái có cần đạp trong khi phiên bản Việt đã loại bỏ bộ phận cần đạp này
  • Do luật giao thông ở Thái quy định bật đèn xe ban ngày nên đèn pha của xe Exciter 150 Thái tối hơn, ít nóng hơn, chất lượng chóa tốt hơn; trong khi đó tại Việt Nam chỉ dùng đèn khi trời tối nên đèn xe công suất mạnh hơn, sáng hơn. Theo đó, phiên bản xe Thái không có điều chỉnh bật đèn pha
  • Phụ tùng xe Exciter Thái tốt hơn do các tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Thái tốt hơn so với Việt Nam, bền hơn, độ ăn mòn lâu hơn
tuy thế, nếu so sánh về giá thì mẫu Exciter 150 Thái rẻ hơn so với giá ngày nay ở Viêt Nam, khoảng 40 triệu đồng (62.000 bath). Trong khi, phiên bản RC tại Việt Nam có giá 44,9 triệu đồng và mức 45,5 triệu đồng cho phiên bản GP.
Ngoài động cơ mạnh mẽ 150 phân khối thì phiên bản mới của xe Exicter có sự đổi thay hiện đại hơn so với các phiên bản đàn anh trước đó, cụm đồng hồ hiển thị kiểu mới phối hợp giữa analog truyền thống và hiển thị thông số điện tử kiểu mới.
Động cơ được nâng cấp từ 135cc lên 150cc mang đến tốc độ và sự vận hành mạnh mẽ, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử giúp xe Exciter 150 đạt công suất 11,3 kw và mô men xoắn đạt 13,8 Nm.

Đánh giá Yamaha Exciter 150: tượng trưng của Yamaha tại thị trường Việt

Chiếc Yamaha Exciter 150 mới được hãng xe Nhật ra mắt thị trường Việt vào tháng 12/2014, đáp ứng nhu cầu sử dụng một chiếc xe số phong cách thể thao, xe tay côn giá rẻ cho nhóm đối tượng khách hàng nam giới trẻ tuổi, giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe này.
Ở thiết kế mặt nạ trước của xe, Yamaha đã vuốt khía cạnh hơn cho đầu xe thêm nét cá tính, cặp đèn định vị LED 8 bóng chính là điểm nhấn của đầu xe, cặp đèn được kéo dài và vuốt ngược lên trên, khi bật đèn vào ban đêm cho cảm nhận như một đôi mắt đầy sắc cạnh và mạnh mẽ. Đặc biệt, khi mở công tắc điện, đèn sẽ tự động sáng, tính năng này có thể bắt gặp ở các dòng xe phân khối lớn cao cấp hay xe hơi.
Dàn áo của xe Exciter 150 được thiết kế dựa trên cảm hứng của mẫu sportbike với phần yếm lớn, nhiều chi tiết góc cạnh được vuốt nhọn. Chiếc xe trông gọn gàng hơn rất nhiều, tăng độ lướt gió khi chạy cũng như hạn chế hỏng hóc dàn áo xe khi chẳng may xảy ra va quệt. Đồng thời, đèn xi nhan trước được gắn gọn lên trên dàn yếm xe.
Ống pô của Exciter 150 được đánh giá là khá tương đồng với ống bô của nakedbike FZ150i khi đã được làm lớn hơn so với phiên bản Exciter 135 cũ, loại pô 3 khoang với vỏ cách nhiệt bằng nhựa.
Công nghệ lốp không xăm được trang bị đầy đủ cho cả 2 bánh của xe, cặp lốp không săm 70/90 cho bánh trước và 120/70 cho bánh sau (thay cho lốp 100/70 của Exciter 135), thông số trên cho thấy Yamaha đã nắm bắt nhanh sở thích sử dụng bánh lớn của người dùng Việt. Lốp sau lớn hơn vừa đảm bảo an toàn khi xe vận hành ở tốc độ cao, bám đường hơn vừa tăng tính thẩm mĩ cho một chiếc xe số phong cách thể thao. Tuy nhiên, một phần do xe Exciter vẫn là chiếc xe chạy phố cho giới trẻ, nên cặp lốp trước 70/90 bảo đảm cho xe vận hành nhẹ nhàng hơn khi lưu thông ở phố thị với tốc độ chậm, đặc biệt trong lúc đường xe đông đúc.
Xe Yamaha Exciter 150 được trang bị bộ lazang 5 chấu kép đương đại đầy chất thể thao, tuy kích tấc các thanh lazang hơi nhỏ. Với 2 phanh đĩa thông số cụ thể: đĩa phanh đường kính 245mm cho bánh trước và đĩa phanh đường kính 203mm cho bánh sau giúp xe phanh chắc lại dù đang lưu thông với tốc độ nhanh.
Nét thể thao mạnh mẽ của Exciter 150 còn được bộc lộ rõ nét ở mặt đồng hồ của xe khi được trang bị cả đồng hồ điện tử và đồng hồ analog. Đồng hồ điện tử thông tin tốc độ, đèn báo hiệu số đang gài, đồng hồ đo quảng đường chạy, đo xăng tiêu thụ làng nhàng, đo hành trình ngắn, tốc độ làng nhàng toàn hành trình. Đồng hồ analog cổ điển hiển thị đồng hồ tua máy. Dòng chữ “Hi Buddy” và “Ready to go” sẽ xuất hiện luân phiên trên màn hình LCD mỗi khi mở máy xe.
  • Vận hành: êm ái, ổn định nhưng chưa xuất sắc
Mọi tính năng và nâng cấp mới cho phiên bản 150 phân khối của Exciter quy cho cùng là đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, cũng như nâng trải nghiệm dùng xe lên một nấc thang mới.
Khởi động máy xe, đồng hồ tua máy quay trọn 1 vòng, các thông tin hiển thị đầy đủ trên mặt đồng hồ, sẵn sàng cho việc vận hành. Thao tác tuần tự bóp côn, cho nổ máy, vào số 1, chiếc xe đã êm ái vận hành, số vào êm và nhẹ nhàng.
Là dòng xe chạy phố cho giới trẻ nên tiếng máy lớn không phải là điều Yamaha ứng dụng cho mẫu xe này, tiếng xe trầm và ấm vừa thỏa mãn một phần phong cách thể thao, vừa không làm ồn khi vận hành trong phố thị.
Nhờ vào ưu điểm cơ cấu côn và vào số của xe rất ngọt nên cảm giác vận hành trong thị thành là rất nhẹ nhõm và nhanh chóng, tối ưu cho cả khi chạy với tốc độ chậm khi chuyển di lúc kẹt xe hoặc đông người. song song, chiếc xe tay côn Exciter 150 này còn thể hiện ưu điểm mạnh mẽ của mình với mỗi lần gài số, vào ga êm ái giúp chóng vánh vượt lên mạnh mẽ, nhất là khi xe bắt đầu chạy mỗi lúc chờ đèn liên lạc hay chuyển di nhanh và mạnh len lỏi giữa những con phố mỗi lúc lưu lượng xe lưu thông đông. Góc lái của xe rộng cùng đầu xe nhẹ góp phần giúp xe Exciter 150 linh hoạt chuyển di hơn nữa.
Tuy nhiên, cần số lại là điều chưa thật sự tốt ở phiên bản xe Exciter 150 khi được thiết kế khá ngắn và hẹp, thiếu đi độ dốc cần thiết. giả dụ người lái đặt chân thẳng băng ở chân số thì rất nhanh sẽ mỏi, còn nếu nhích chân ra ngoài để thoải mái hơn thì mỗi lần cần gài số hay trả số lại phải chuyển di chân về bên trong phía trên cần số, khá bất tiện.
Nếu vận hành xe Exciter 150 trên đường cao tốc, bạn sẽ cảm nhận rõ sức mạnh mà Yamaha trang bị cho mẫu xe này. Theo mỗi làn gài số, miết ga chiếc xe dễ dàng vượt lên trên nhiều mẫu xe khác, phiên bản phun xăng thường sẽ cho những cú vọt xe bốc hơn là với bản phun xăng điện tử.
Xe Exciter 150 có thể nhẹ nhàng đạt tốc độ 90 km/h chỉ sau vài cú miết ga, tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao thì hạn chế của lốp xe kích tấc nhỏ lại bộc lộ, cảm giác xe không bám đường và hơi "bay", tuy nhiên với những tay lái cứng cáp thì việc nhích thêm ga không quá khó.
  • Kết luận
Với thời gian gắn bó hơn 10 năm và trải qua 3 thế hệ xe 135cc thì nay sự xuất hiện của Yamaha Exciter 150 là điểm sáng giúp Yamaha nắm chắc trong tay phân khúc xe số thể thao, xe tay côn phổ thông dễ dùng, chinh phục người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét