Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Cách thức chọn tìm máy tính phù hợp túi tiền cho học sinh – sinh viên


Máy tính tư nhân (PC) sở hữu thể xem là 1 vật dụng chẳng thể thiếu trong cuộc sống hiện giờ, đặc biệt mang tuổi teen. PC không chỉ là vật dụng tương trợ cho học tập & khiến cho việc mà nó còn được xem là dụng cụ giải trí phổ biến trong thời buổi Internet ở mọi nơi. Nhưng tậu tìm một cái PC (mới) như thế nào cho hợp lý & thích hợp với túi tiền thì không hề người nào cũng rành rẽ...

Mua PC cần biết gì ?

Xác định mục đích của việc tìm tìm rất quan yếu trong việc định hình các thành phần cần mua. Vì PC là một trang bị đa năng, nhưng hoàn toàn với thể chuyên biệt hoá chỉ cho một công tác cụ thể nào đó, ví như chuyên để chuyển vận phim ảnh, chuyên để chơi game, chuyên cho văn phòng, chuyên để làm đồ hoạ, chuyên cho giải trí đa công cụ...
Và thường thì 1 số mục đích sẽ đi kèm sở hữu "độ dày" của ví tiền. như thường game cao cấp, khiến đồ hoạ, render sẽ đòi hỏi cấu hình cao và cố nhiên là tốn phổ thông tiền; khi mà khiến văn phòng, lướt web, chơi game flash, xem phim thuần tuý thì cần ít hơn ...

Các thành phần cơ bản của PC

Máy tính sở hữu khá nhiều thành phần, tuỳ theo mục đích chính của việc sử dụng. Ở đây chúng ta chỉ xét những thành phần mà 1 PC cơ bản sẽ cần :
·        Bộ xử lý chính (CPU)
·        Bộ nhớ hệ thống (RAM Memory)
·        Bộ xử lý đồ hoạ (GPU)
·        Bo mạch chủ (MB - Mainboard)
·        Ổ lưu trữ dữ liệu chính (HDD / SSD)
·        Ổ lưu trữ dữ liệu ngoài (ODD / USD Flash drive)
·        Màn hình hiển thị (Monitor)
·        Nguồn điện (PSU)
·        Chuột & Bàn phím (Mice & Keyboard)
·        Vỏ máy tính (Case / Chassis)
·        CPU - Điểm đau đầu nhất lúc tậu PC
PC chủ yếu sử dụng CPU x86 do Intel, AMD và VIA sản xuất. Riêng VIA do sản lượng không to nên toàn bộ "bị quên lãng" nên chúng ta chỉ bàn đến AMD và Intel. Bản thân 2 hãng này cũng song song là nhà sản xuất chipset x86 (gắn trên MB) chính trên thị trường và CPU "của ai" chỉ "đi chung" mang chipset "của người ấy". vì thế xác định dùng CPU của hãng nào cũng đồng nghĩa sở hữu chọn MB gì cho hệ thống của bạn.

Nhưng chọn CPU của ai sản xuất chưa phải hết. Điều "đau đầu" tiếp theo sở hữu tương đối phổ thông người là chọn CPU tiêu dùng socket gì ? Về căn bản thì CPU và MB khác socket sẽ không tiêu dùng chung được. nếu bạn chọn CPU socket T (LGA 775) còn MB socket H1 (LGA 1156) thì rất tiếc, chúng không "cặp đôi" được.

Lựa chọn CPU phù hợp – Tư vấn mua may tinh tra gop

AMD và Intel hiện mang các kiểu socket sau cho cái PC phổ quát (không xét chiếc máy cao cấp) :
Intel: socket T (LGA 775), socket H1 (LGA 1156), socket H2 (LGA 1155)
AMD: socket AM3, socket AM3+, socket FM1
Riêng sở hữu AMD, có chút đặc biệt: MB AM3+ chạy được những CPU AM3, song MB AM3 sở hữu chạy được CPU AM3+ hay ko thuộc hạ nhà sản xuất (NSX) MB, bạn cần rà soát danh sách CPU được tương trợ tại website của NSX MB để nắm rõ hơn từng model.
Vậy ở đây, nên chọn socket nào? Theo quan niệm của người viết, giả dụ bạn chọn Intel, thì socket T và socket H2 sẽ hợp lý hơn cả. Socket T tuy đã "có tuổi" nhưng giá thành không cao và hiện còn được dùng tương đối phổ biến. Còn socket H1 không nên dùng vì nó sẽ sớm bị thay thế bởi socket H2, những CPU hỗ trợ socket này cũng ko phổ thông và tầm giá cao. trong khi chậm tiến độ socket H2 vẫn được Intel phục vụ vài năm đến (dòng chip Ivy Bridge 22nm vẫn sử dụng socket này).
Còn với AMD? Socket AM3 & AM3+ về cơ cản cũng tương tự socket T: chúng sẽ sớm bị AMD mẫu bỏ. Song đây là hai socket có rộng rãi model CPU AMD hỗ trợ nhất trong quá trình hiện nay. Socket FM1 mới ra mắt trong năm nay sẽ được AMD thay thế bởi socket FM2 trong năm sau. tư nhân tôi chọn socket AM3 & AM3+ nếu bạn theo hướng AMD.
Bạn có thể đang thắc mắc: CPU AMD và Intel, người nào tốt hơn ? nếu bạn ngắm đến loại máy cao cấp, thì ngày nay những sản phẩm của AMD không nhanh bằng của Intel. Nhưng nếu như bạn chỉ có nhu cầu xem phim, nghe nhạc, lướt web, văn phòng, chơi game nhẹ thì về căn bản, bạn sẽ không thấy được khác biệt khi dùng cả 2. Hay kể ngắn gọn: với 12 triệu VND thì CPU của ai cũng vậy! Chọn tiêu dùng mẫu gì là tuỳ thị hiếu của bạn.

Các thành phần khác

Sau khi chọn xong CPU gì thì vấn đề còn lại tương đối thuần tuý. Bạn mang thể chọn những thành phần khác tuỳ ý mà chẳng hề do dự phổ quát về mặt nhãn hàng. Vì số đông chúng đều đi theo những chuẩn công nghiệp chung và với thể gắn được cho phổ thông hệ thống khác nhau. đương nhiên bạn vẫn phải để ý vấn đề tương xứng vật lý giữa các thành phần (ví như RAM DDR2 không cắm vào MB DDR3 được và ngược lại).
Nhắc một tẹo về RAM, bây giờ CPU AMD và Intel đều chuyển sang hỗ trợ chuẩn DDR3 với bus tối đa cho mẫu sản phẩm đa dạng là 1333 MHz. Việc trang bị những thanh DDR3 có bus lớn hơn ko cho thấy dị biệt rõ ràng trên những model Intel Core i 2nd (thế hệ 2) dùng socket H2 hoặc AMD Phenom II. Chỉ riêng các chip APU (CPU với kèm GPU) tiêu dùng socket FM1 của AMD mới thấy được khác biệt này lúc chơi game 3D.
Về GPU, có hai dạng chính : card gắn rời hay card đồ hoạ (VGA card) hoặc tích hợp (on-board, IGP). VGA card cho hiệu năng lúc chơi game 3D tốt hơn so mang IGP ví như xét cộng thế hệ GPU (nếu khác thế hệ thì phải đi vào chi tiết cụ thể từng model).
nếu bạn ko có nhu cầu game 3D nặng thì IGP nằm trên CPU hoặc chipset (MB) có thể đáp ứng phần lớn những nhu cầu thường nhật. Còn ngược lại, bạn nên trang bị một VGA card rời để chơi game phải chăng hơn. với 1 cấu hình 12 triệu, card AMD (Radeon) hay NVIDIA (GeForce) cho hiệu năng đồ hoạ 3D ngang ngửa nhau. không những thế tiêu dùng chung nhờ giao thiệp PCI Express (PCIe) nên bạn không bị trói buộc vào việc sử dụng card gì cho CPU gì. Bạn vẫn sở hữu thể gắn card Radeon đi cùng chip Core hoặc card GeForce có chip Phenom đều OK.
Về MB, đây là thứ giúp CPU "nói chuyện" có mọi thành phần trong hệ thống, và hạt nhân của MB là chipset. MB thường với đa dạng chipset khác nhau nhưng căn bản nó vẫn với 1 con chip chủ đạo để nêu lên các tính năng căn bản của MB (loại socket, khe RAM, số khe PCIe & PCI, số cổng SATA / PATA, số cổng USB, LAN...).
1 nét dị biệt cơ bản hiện nay giữa những MB là chúng mang hỗ trợ đồ hoạ tích hợp (IGP) hay ko. nếu có, sở hữu Intel ấy là những chipset có ký tự mở màn G, H, Z (ví dụ G41, H67, Z68); với AMD là những chipset với ký tự G ở đuôi (riêng sở hữu chipset A75 & A55 thì mặc định chúng sở hữu hỗ trợ). những chipset còn lại không hỗ trợ IGP nên bạn sẽ phải trang bị VGA card rời.
Về HDD / SSD, đây là nơi lưu trữ dữ liệu và hệ điều hành chính của máy. HDD sở hữu tốc độ đọc ghi và truy vấn xuất dữ liệu chậm hơn SSD. Bù lại thì ở cùng dung lượng, HDD có giá bán cung cấp thấp hơn SSD. dù vậy sự cố lũ lụt tại Bangkok (Thái Lan) đang ảnh hưởng to tới nguồn cung HDD trên thị phần, góp phần đẩy giá HDD lên cao.
Về ODD / USB Flash drive, thường tiêu dùng để chứa bộ cài hệ điều hành hoặc luận bàn dữ liệu giữa những máy. Do ngừng của khoa học, ổ quang (ODD) ngày một có ít người mua hơn. khi mà ngừng thi côngĐây Windows 7 & 8 (cùng rộng rãi distro Linux) đã tương trợ cài đặt từ flash drive cũng như tính di động cao hơn nên ngày càng được ưa dùng hơn. nhiều PC mới hiện giờ không tất nhiên ODD hoặc có kèm nhưng chẳng mấy lúc được dùng đến.

Về monitor, chức năng của nó quá rõ ràng : hiển thị hình ảnh. Tuy đa dạng dòng khoa học hiển thị hình ảnh khác nhau tuần tự thành lập nhưng chiếc sản phẩm chủ đạo cho PC vẫn là LCD sau khi nó gạt bỏ khoa học CRT vừa cồng kềnh vừa tiêu thụ rộng rãi điện năng. Bạn cũng có thể đầu tư vào màn hình plasma hay OLED song hiện tại giá thành của chúng vẫn khá cao.
Một nhân tố phụ khá quan yếu nhưng phổ thông người ít quan tâm khi tậu màn hình là số & mẫu cổng dấu hiệu. Hiện có 4 mẫu cổng chính là D-Sub, DVI, HDMI và DisplayPort (DP) sở hữu mỗi chiếc mang phổ thông phiên bản khác nhau. mặc dầu AMD và Intel lên kế hoạch tới 2015 sẽ ngưng tương trợ hai chiếc cổng D-Sub và DVI nhưng cho tới hiện giờ, đây vẫn là 2 cổng chính được sử dụng trên thị trường. Trong trường hợp bạn muốn "chuẩn bị cho tương lai" thì nên coi xét các màn hình sở hữu HDMI hoặc DP (còn khá thi thoảng & đắt).
Một thành phần khác tuy ít được nói tới (và phổ biến lúc bị "xem thường") nhưng mang vai trò khôn cùng quan yếu là PSU. nếu CPU được xem là đầu não, MB được xem là tấm thân, GPU & màn hình là đôi mắt thì bộ nguồn (PSU) chính là trái tim của hệ thống. Và không hệ thống nào mang thể hoạt động mà không cần PSU. Thêm vào chậm triển khai, một PSU phải chăng sẽ giúp hệ thống hoạt động ổn định, đặc thù khi bạn cần nâng cấp / gắn thêm thiết bị cho hệ thống. Nhưng đa số người lúc tậu PC chỉ chú tâm CPU có nhanh ko, RAM sở hữu phổ thông không, VGA card có mạnh không, HDD sở hữu rộng rãi ko .. mà họ hầu như không để ý tới PSU với rẻ ko.
tương đối cần thiết, song chuột & bàn phím (mice & KB) lại là các món "sao cũng được". Đây sở hữu thể xem là "điều may mắn" có người mua vì chúng ta không cần quá quan ngại về những tính năng của chúng. Và bạn muốn chi bao nhiêu cho 2 món này tuỳ hỉ thị hiếu của bản thân. Riêng tư nhân tôi sở hữu 2 lưu ý :
Nên mua dòng dùng cổng USB
Nên tiêu dùng chuột mang dây ví như đặt nặng đề nghị về game (nhiều chuột ko dây chất lượng kém mang độ trễ cao gây khó chịu cho người chơi, đặc biệt khi chơi game bắn súng dạng FPS)

Sau cùng là vỏ máy (case / chassis). Cũng tương tự chuột & bàn phím, nếu như nhu cầu đơn thuần thì "bộ cánh" nào cũng OK. Trừ phi bạn đặt nặng tính thẩm mỹ hoặc luôn tiện ích thì kích thước & ngoài mặt case mới là vấn đề (có thể gắn tối đa bao ổ HDD, cho phép gắn VGA card dài cỡ nào, vị trí PSU nằm trên hay dưới MB …). đặc thù với 1 số người, đặc thù là dân chơi PC, họ "thích" cho case "ở truồng" để nhân tiện thay thế, rút cắm các trang bị. Nên với case thì đây là ý tưởng riêng mỗi người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét