Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

5 Sai lầm khi sử dụng máy lạnh mà ai cũng mắc phải

Trong những ngày hè trời nắng nóng, nhiều gia đình chọn lựa mua máy lạnh để có thể mang lại không khí dễ chịu hơn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng cách bạn dùng máy lạnh hàng ngày lại là sai lầm hay không? Có những lề thói sai trái khi dùng máy lạnh mà ít người để ý tới, khiến tiền điện nhà bạn tăng lên mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình. 

1. Tắt máy khi phòng đã đủ lạnh

 Nhiều người cho rằng, khi phòng đã đủ lạnh, việc tắt máy lạnh sẽ tùng tiệm điện và giảm tải cho máy lạnh. thành thử, nhiều người thường tắt máy lạnh khi đủ mát và lại bật lên khi nhiệt độ phòng tăng. Thậm chí, nhiều người có lề thói bật/tắt liên lục với mong muốn tiết kệm điện.
Đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và nhanh hỏng máy. Đối với các máy máy lạnh biến tần Inverter khi bật máy trở lại, máy máy lạnh phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm phát động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ đề nghị. Thao tác Bật/Tắt liên tiếp cũng khiến máy lạnh giảm độ bền.
Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. ngoại giả, việc ngắt điện vào máy còn để phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hỏng hóc cho máy.

2. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh

Đây là lề thói quá thân thuộc khi chúng ta dùng máy lạnh. Tuy nhiên, không khí trong phòng kín có thể trở thành độc hại hơn rất nhiều so với không khí ngoài trời và dễ sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại khi không được đàm luận khí thường xuyên.
Không nên đóng kín hoàn toàn cửa phòng khi dùng máy lạnh nhiệt độ bởi không khí trong phòng cần được máy lạnh bàn luận để tránh ô nhiễm. Tốt nhất khoảng 30 phút - 1 tiếng nên hé mở cửa phòng. Nên ưu tiên tuyển lựa những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí để lọc bớt bụi bẩn và vi khuẩn.

3. Chỉnh nhiệt độ quá thấp

Rất nhiều người dùng máy lạnh nhiệt độ nghĩ rằng chọn mức nhiệt độ thấp hơn sẽ làm máy lạnh tăng công suất và phòng mát nhanh hơn. Thế nhưng dù nhiệt độ 25 độ C hay 16 độ C thì vẫn không thể đổi thay nhiệt độ thực tiễn trong phòng. Hơn nữa, khi chọn nhiệt độ quá thấp, máy sẽ phải làm việc liên tục, dẫn đến tăng điện năng dùng và giảm tuổi thọ của máy lạnh.
Kể cả với các mẫu máy lạnh Inverter thì cách làm này chỉ đúng trong một giới hạn nhỏ, máy chỉ có thể giảm công suất chứ không thể tăng công suất vượt mức giới hạn của nó. Chưa kể nếu nhiệt độ qua thấp so với bên ngoài thì sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt khi chúng ta bước từ phòng ra ngoài.

4. Không vệ sinh máy lạnh nhiệt độ

Nếu bụi bẩn bám vào, khả năng làm mát của máy lạnh sẽ giảm đi và tiêu tốn điện năng hơn để làm mát đến mức nhiệt yêu cầu. thành thử, để đảm bảo máy lạnh có thể cung cấp đủ không khí lạnh, cần thường xuyên làm thông thoáng dàn nóng và dàn lạnh không để bụi bẩn bám vào.
Các loại máy lạnh nhiệt độ cũ (dùng khoảng 2 năm) không được vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh cẩn thận sẽ rất bẩn. Mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp bám dính. Nếu bụi ở lưới lọc của dàn lạnh sẽ khiến máy lạnh không thể thổi hơi lạnh ra phòng. Còn ở dàn nóng dễ dẫn đến tình trạng tắc, không thông thoáng cho dàn nóng tỏa nhiệt khi máy lạnh hoạt động.

5. Để máy lạnh chạy liên tiếp

Trong những ngày nắng nóng, nhiều nhà thường để máy lạnh chạy liên tiếp. Tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng vọt. Nếu bạn đi ra ngoài lâu, nên tắt máy lạnh để tiết kiêm điện năng.Thêm đó, cũng nên sử dụng nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa.
bạn cũng nên sử dụng chế độ ngủ đêm được bổ sung ở một số mẫu máy lạnh mới hiện thời. Chế độ này tương trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tằn tiện điện hơn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét