Với người
tiêu dùng, việc mua món hàng đúng chất lượng, đúng giá lại được trả góp không
lãi là rất lời. Song người mua nên tính đến nhu cầu thực tại, tránh ham rẻ để
mang nợ.
Theo các
chuyên gia, bán trả góp chính là một hình thức phát triển của thương mại
hiện đại, để kích nhà xí dùng. Riêng trả góp không lãi suất chính là một cách
khuyến mại.
Thay vì giảm giá, tặng quà, doanh nghiệp bán buôn sẽ thay khách trả
phần lãi suất cho đơn vị cho vay.
Vì là
chương trình do doanh nghiệp thực hành nên phí sẽ do đơn vị tổ chức gánh. Cũng
có trường hợp doanh nghiệp bắt tay với công ty tài chính để có thể chia đôi phí
tổn này; hoặc nhà bán sỉ được sự tương trợ của hãng sinh sản để thực hiện
khuyến mại.
Chuyên gia
Đinh Thế Hiển lưu ý, khuyến mại này có 2 dạng mà khách mua hàng cần để ý. Một
là khuyến mại thuần túy, doanh nghiệp muốn bán nhanh mặt hàng nào đó và ưng ý
bớt lời, bỏ tổn phí để trả phần lãi suất hỗ trợ khách hàng cho công ty tài
chính. Ngoài ra, các sản phẩm lỗi mốt, đặt biệt với mặt hàng điện tử, điện máy,
quần áo thời trang khi lỗi thời thì luôn được giảm giá rất mạnh. Doanh nghiệp
thay vì giảm 50-70% thì giữ giá cũ và cho khách hàng trả góp không lãi, dùng
phần hoài giảm giá đó để bù lãi suất giúp khách hàng trả cho công ty tài chính.
“Các doanh
nghiệp thực hiện bán hàng trả góp không lãi suất hiện thời đang làm theo hình
thức tự bỏ chi phí trả lãi cho công ty tài chính. Cũng có khi công ty mẹ hoặc
nhà sản xuất hỗ trợ phần lãi suất này. Những trường hợp nhà sản xuất hỗ trợ
thường sẽ rơi vào dịp sản phẩm sắp hết mốt, nhà sản xuất giảm giá để chuẩn bị
tung hàng mới, họ chiết khấu rất mạnh cho công ty bán lẻ để phóng thích hàng
tồn kho. Từ đây, công ty bán lẻ sẽ tổ chức khuyến mại để bán hàng bằng nhiều
hình thức. Và trả góp không lãi là một cách sáng ý để giải phóng hàng tồn”, ông
Hiển phân tách.
Đại diện
TGDĐ cũng cho biết, thường trong các chương trình mua trả góp, nhà bán lẻ sẽ liên
kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ trả góp. Khách hàng chọn mua sản phẩm và
trả góp qua công ty tài chính. Doanh nghiệp bán sản phẩm và nhận tiền từ các
đơn vị cho vay này. Với chương trình bán hàng không lãi suất, có thời khắc
doanh nghiệp được công ty tài chính chia đôi tổn phí, hoặc tự chịu thảy phí
thực hiện.
“Tổ chức
khuyến mãi luôn tùy thuộc vào bài toán phí tổn. Cũng có thời điểm doanh nghiệp
được sự hỗ trợ của hãng sản xuất hoặc có kinh phí thực hiện khuyến mại cho sản
phẩm. Cũng thành ra mà sẽ có chương trình chúng tôi chỉ tương trợ trả góp không
lãi với một đôi dòng sản phẩm nào đó”, ôngĐặng Thanh Phong, Trưởng bộ phận
truyền thông TGDĐ nói.