Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Nên mua cấu hình chip i5 hay i7 của Intel

Nếu như bạn chỉ là một khách hàng thông thường với các yêu cầu căn bản như lướt web, chơi game và làm việc văn phòng... thì chip Intel i5 đã đủ cho mọi nhu cầu của bạn.
Tâm lý chung của phần đông luôn muốn chọn máy tính trang bị vi xử lý mạnh nhất. Intel Core i5 và i7 được ưu tiên nhiều nhất. Nhưng mức giá giữa 2 cái này chênh lệch tương đối lớn, khi mà phần lớn người chưa chắc đã dùng hết công suất.
Tin tức khác:

Tờ Gizmodo vừa đăng tải bài viết so sánh giữa 2 bộ vi xử lý i7-7700K xung nhịp 4,5 GHz và i5-7600K 4,2 GHz mang tham số khoa học máy tính giống nhau. Kết quả thu được tương đối bất ngờ. Gần như người mua chip i7 đều không dùng hết công suất của nó.
Intel đã định hình tầng lớp rõ ràng ngay thời điểm giới thiệu Core i7 và i5 vào năm 2007. Trong khi i5 hướng đến tập các bạn bình dân thì i7 lại là cái sản phẩm cao cấp. Dành thêm ít tiền, người mua có được bộ xử lý nhanh, mạnh hơn.
Sự nổi trội của i7 không nằm ở chỉ số xung nhịp mà ở khả năng siêu phân luồng hiệu quả. giai đoạn đầu lớn mạnh máy tính tư nhân, nếu như muốn tăng tốc máy tính, khách hàng phải thêm CPU bổ sung.
Chip Intel với cấu tạo đa lõi nên khả năng xử lý hiệu quả như có thêm CPU vậy. Hệ thống sẽ xử lý cùng lúc những tác vụ thay vì lần lượt. Mẫu mã siêu phân luồng của Core i7 cho phép nó khiến việc nhanh gấp 2 lần i5.
Nhưng với các công việc thông thường, thì i7 chẳng hơn i5 là mấy không tính các công việc có tính chuyên biệt như thiết kế đồ họa 3D, dựng phim hay xử lý công nghệ cao.

Công việc chuyên môn

Đồ họa dựng đối tượng ba chiều (render) trở nên thử thách lớn cho bất kỳ bộ vi xử lý máy tính nào. Chuyển đổi tập tin, Công trình 3D hoặc phân phối video độ phân giải cao với thể làm cho hệ thống huy động hết công suất làm cho việc, qua chậm tiến độ đánh giá đúng chất lượng của phần cứng.
Với khả năng siêu phân luồng, i7 tỏ ra nổi trội hơn so với i5 về khoản này. Lúc dựng đối tượng 3D bằng phần mềm Blender, i7 mau lẹ hơn người anh em của mình các 4 phút 39 giây. Còn giả dụ xử lý tập tin 4K bằng Handbrake, i7 hoàn tất xong trước i5 đến 4 phút 5 giây.

Công việc bình thường

Nhưng chẳng hề người nào cũng xử lý hàng gigabyte dữ liệu mỗi ngày. Thay vào đó, họ lướt web, xem phim, chỉnh sửa ảnh thuần tuý hoặc làm việc trên bảng tính.
Với những hoạt động bình thường như vậy, i7 chẳng khác mấy so sở hữu i5. WebXPRT là công cụ kém chất lượng lập tác vụ lướt web nổi bật. Nó đem lại những đối trượng trực tuyến, thực hiện các phép tính, sửa ảnh hoặc chuyển trang. Thí điểm bằng WebXPRT cho thấy, i7 đạt 564 điểm, không hơn mức 553 của i5. Nó có ý nghĩa rằng, hai bộ vi xử lý tương đối ngang sức ở tác vụ duyệt y web và các công việc cơ bản trên máy tính.
Thử nghiệm cũng bao gồm việc đổi thay kích thước ảnh RAW và chuyển sang định dạng JPEG. nếu xử lý 20 ảnh RAW, i7 chỉ nhanh hơn vỏn vẹn 3 giây, trong khi chi phí người mua phải bỏ ra hơn 100 đô la Mỹ so sở hữu i5.

Chơi game

Trong bài thí nghiệm chơi game, i7 thêm 1 lần nữa cho thấy, người dùng ko cần cần phí thêm tiền để nâng cấp lên dòng sản phẩm này. Tốc độ xung nhịp chỉ giúp ích ở phần xử lý ảnh 3D, nhưng máy tính chơi game thường tiêu dùng card đồ họa rời.
Core i7 ko đảm trách đa số công việc xử lý đối tượng 3D mà chuyển cho GPU. Trong game Civilization VI, thời gian chuyển sườn hình chỉ chênh nhau 1,4 giây. khi mà điểm số phần trí thông minh nhân tạo sở hữu khoảng phương pháp ko đáng nói.
Thể nghiệm mang trò chơi Rise of the Tomb Raider, tốc độ chuyển đổi trên i5 là 18,43 khuông hình/giây, còn ở i7 là 18,33 sườn hình/giây. Chênh lệch nhỏ như vậy không thể nhận thấy bằng mắt thường. Điều chậm tiến độ càng chứng minh, game thủ ko cần đến i7.
Từ những so sánh kể trên, có thể thấy i7 chỉ phù hợp với những khách hàng nhỏ như nhà biên tập phim, thiết kế, kỹ sư, kiến trúc sư, ví như chỉ lướt web, chơi game và làm việc văn phòng, bạn chỉ cần i5 là đủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét